| | | | |
Vietnamese
English
DANH MỤC MENU
LIÊN KẾT
THÔNG TIN CẦN BIẾT
BỘ ĐẾM TRUY CẬP
 
Hôm nay: 1
Tất cả: 93.099.948
 
 
Bản in
"Thu phí lưu hành khi đăng ký xe máy là không công bằng"
Tin đăng ngày: 6/10/2009 - Xem: 1451
 

"Phương án thu phí khi ôtô kiểm định hằng năm và xe máy đăng ký mới là không công bằng vì xe đi nhiều hay ít đều đóng như nhau.

Xe máy có biển số thì lại không phải đóng phí", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN bày tỏ quan điểm.

Sáng 6/10, VnExpress.net đã trao đổi với các chuyên gia giao thông về đề xuất thu phí lưu hành ôtô, xe máy của Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN: Trong khi ngân sách dành cho sửa chữa đường còn thiếu thì việc lập quỹ bảo trì là rất cần thiết. Bộ Giao thông đưa ra phương án thu khi ôtô kiểm định hàng năm và xe máy đăng ký mới. Phương án này không công bằng vì những xe đi nhiều và đi ít cũng phải đóng phí hằng năm như nhau, xe máy đã có biển số thì không phải đóng phí.

Do vậy, nhà nước nên thu phí theo giá xăng. Xe đi nhiều sẽ phải đóng nhiều tiền. Cơ quan quản lý cần có biện pháp tách bạch xăng dầu sử dụng cho lưu thông trên đường bộ và xăng dùng cho thủy sản, nông nghiệp... để việc thu phí có hiệu quả.

Ngoài ra, quy định xe lớn phải đóng phí 20% lũy tiến cao hơn các xe nhỏ là chưa hợp lý. Các xe lớn có nhiều trục, không làm hư hỏng đường như nhiều người lầm tưởng. Khi xe nhỏ chở quá tải mới gây ra hỏng đường bởi tải trọng của trục xe vượt quá quy định. Do vậy, theo tôi phải thu phí thật cao đối với những xe chở quá tải.

"Thu phi luu hanh khi dang ky xe may la khong cong bang"
Các phương tiện cơ giới sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục phó Cục Đường bộ: Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án thu phí bảo trì theo giá xăng dầu và đăng kiểm, đăng ký mới để lấy ý kiến các ngành. Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến về các phương án, cách nào cũng có ưu điểm, khuyết điểm.

Tuy nhiên, theo tôi, nhà nước nên thu theo giá xăng thì sẽ hợp lý hơn. Chúng ta dễ quản lý, tránh thất thoát, không tăng thêm nhân sự...

Có ý kiến cho rằng phí bảo trì đường chồng lên với phí cầu đường đang thực hiện. Việc này, Bộ GTVT sẽ xem xét tùy theo nguồn gốc còn đường để tính toán có tiếp tục thu phí cầu đường nữa hay không. Đường được doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT thì nhất định vẫn phải thu phí để hoàn trả vốn đầu tư.

Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải: Nhiều nước trên thế giới đã thu phí bảo trì đường bộ theo giá xăng dầu bởi phần lớn xăng dầu được sử dụng cho đường bộ hơn là sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Nhà nước có thể hỗ trợ cho nông dân theo các chương trình khuyến nông để bù lại phần tiền đã tính vào giá xăng.

Theo tôi, quỹ bảo trì đường bộ khác với nguồn thu phí cầu đường. Nguồn thu từ phí cầu đường để hoàn vốn đầu tư cho các công trình đã xây dựng, còn quỹ bảo trì để đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng tránh xuống cấp cho những tuyến đường đã xây dựng.

Ngoài ra, quy định xe tải trọng lớn thu phí cao là hợp lý. Các xe này sử dụng đường nhiều hơn các xe nhỏ, vận chuyển khối hàng hóa lớn hơn thì phải đóng góp lớn hơn. Người dân cần phải nộp phí để bảo dưỡng đường, không phải thu phí quá tải đường bộ.

  Các bài mới:
Thành phố Vinh mở rộng gấp đôi, lộ diện trung tâm kinh tế đắt giá mới(6/12/2022)
Nghệ An giành Huy chương Vàng đầu tiên tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2002(6/12/2022)
Thành phố Vinh mở rộng gấp đôi, lộ diện trung tâm kinh tế đắt giá mới(6/12/2022)
Đường tránh Vinh "thất thủ" vì vật liệu thi công chiếm hết lòng đường(6/12/2022)
Đã xác định 3 cặp tứ kết World Cup 2022(6/12/2022)
Nghệ An: Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua các tổ chức dịch vụ (1/12/2022)
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12 người dân cần lưu ý(1/12/2022)
Nghệ An: Công khai đấu thầu, mua sắm, tránh xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế(1/12/2022)
  Tin kinh tế:
Thành phố Vinh mở rộng gấp đôi, lộ diện trung tâm kinh tế đắt giá mới (6/12/2022)
Giá xăng có thể tiếp tục giảm (28/11/2022)
Giá xăng giảm nhẹ sau 4 lần tăng liên tiếp (21/11/2022)
Tăng lương cơ sở từ 1/7/2023: Lương cán bộ, công chức thay đổi thế nào? (14/11/2022)
Lạm phát Mỹ giảm mạnh, USD lao dốc, áp lực lên VND giảm (10/11/2022)
Nghệ An có hơn 35.000 người bán hàng đa cấp (10/11/2022)
Giá vàng trong nước và thế giới giảm mạnh (4/11/2022)
Quy hoạch phân khu đại lộ Vinh - Cửa Lò có gì mới? (1/11/2022)
TP Vinh tổ chức Hội nghị thúc đẩy việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (26/10/2022)
Nghệ An ngăn chặn 'bong bóng', sốt đất trên địa bàn (26/10/2022)
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Lịch công tác UBND
Văn bản pháp quy
Văn phòng điện tử
Dịch vụ công trực tuyến
Album ảnh Nghệ An
Truyền hình TP Vinh
Liên hệ - Góp ý
Phiên bản Mobile
TRUYỀN HÌNH TP VINH
Loading the player...
LIÊN KẾT WEBSITE
  Typhu88trực tiếp bóng đáF88SO1.COMhttps://vn888club.net/188BETsin88 SHBETF8BEThttps://kucasino.dayBK8789betnhacaiuytinst666i9betHi88Jun88https://kubet.azbàn ănkệ rượukệ đa năng  
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh. 
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh


Thiết kế Website