| | | | |
Vietnamese
English
DANH MỤC MENU
LIÊN KẾT
THÔNG TIN CẦN BIẾT
BỘ ĐẾM TRUY CẬP
 
Hôm nay: 702
Tất cả: 84,953,532
 
 
Bản in
Ban hành quy định chi tiết về trợ cấp thất nghiệp cho lao động
Tin đăng ngày: 22/3/2015 - Xem: 792
 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp; trong đó, Nghị định quy định cụ thể việc trợ cấp thất nghiệp cho lao động. 

 Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn Giao dịch việc làm Hưng Yên. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)
Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Sàn Giao dịch việc làm Hưng Yên. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)
 
 
Theo quy định, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm sổ bảo hiểm xã hội; đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định; bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 
 
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
 
Nghị định quy định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định trên cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
 
Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp gồm ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
 
Đối với các trường hợp trên, ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
 
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
 
Về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, Nghị định quy định tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai trở đi trong thời hạn 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 7 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
 
Nghị định cũng quy định rõ, sau thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp theo quy định. 
 
Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động./
 
 
Theo TTXVN
  Các bài mới:
Đề xuất tính điện một giá cao nhất 2.890 đồng một kWh(11/8/2020)
Chủ tịch Quốc hội: Bỏ sổ hộ khẩu, giảm bớt thủ tục cho dân nhờ!(10/8/2020)
Sáng nay không thêm ca nhiễm nCoV(10/8/2020)
Siêu trộm “cõng” 5 tiền án sa lưới sau khi gây ra 50 vụ trộm trong vòng 2 tháng(10/8/2020)
Nghệ An: Yêu cầu người dân toàn tỉnh cài ứng dụng Bluezone phòng, chống Covid-19(10/8/2020)
Miễn phí thay đổi chuyến bay, giờ bay, hành trình mọi chuyến bay nội địa(10/8/2020)
3 trường hợp tài xế sẽ bị tước bằng lái, phải học và thi lại(8/8/2020)
Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020 thành công tốt đẹp(7/8/2020)
  Bảo hiểm xã hội:
Điều chỉnh lương của lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 đến 2021 (9/11/2018)
Từ 1/12: Có 5 năm tham gia BHYT liên tục, quyền lợi hưởng ra sao? (2/11/2018)
Lao động nữ sẽ được ‘bù’ lương hưu (27/6/2018)
Vì sao thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn trên thẻ? (11/6/2018)
Trường hợp đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH (15/5/2018)
Từ 2018, mức lương hưu được tính như thế nào? (26/2/2018)
Lương hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu có thay đổi không? (6/12/2017)
Hỏi đáp pháp luật về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (6/12/2017)
Công thức tính lương hưu hàng tháng (2/11/2017)
Chưa đủ tuổi nghỉ hưu có được trợ cấp thôi việc? (14/9/2017)
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Lịch công tác UBND
Văn bản pháp quy
Văn phòng điện tử
Dịch vụ công trực tuyến
Album ảnh Nghệ An
Truyền hình TP Vinh
Liên hệ - Góp ý
Phiên bản Mobile
TRUYỀN HÌNH TP VINH
Loading the player...
LIÊN KẾT WEBSITE
     
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh. 
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh


Thiết kế Website